Ano ba ako Sa’yo?

Ako’y sayo
sayo ba ako?
Oo o hindi lang ang tanging sagot
hindi yung iba iba ang iyong sagot

sa lahat ba ng ipinakita mo, lahat ba iyon ay totoo?
o baka naman ako lang ay iyong inuuto?
sabihin sa akin kung ano ba talaga ako sayo
para alam ko kung kelan ako magsisimulang lumayo

ang hirap umasa sa mga pinapakita mong walang kasiguraduhan
hirap umasa sa mga galaw mong hindi maintindihan
na pag ika’y tinanong ng “kung ano ba talaga tayo”
eh ang iyong sagot ay “hindi ko sigurado”

sabihin na kung ano ako sayo
para alam ko kung sang lugar ako tatayo
ang hirap ng walang pinaghahawakan
parang wala kang karapatan

lumipas ang mga araw
sagot mo parin ang aking tanaw
kelan kaya ako matitigil sa kaaasa
kakaasa na parang wala namang inaasahan.

ang hirap manghula ng mga bagay na ako lang ang nagbibigay kahulugan
pero ako pala ay iyo lamang pinapahalagahan.
pinapahalagan lang ang pagkakaibigan
at wala ng malalim na dahilan 💔

hanggang dito nalang ba tayo?
hanggang dito nalang ba tayo pinagtagpo?
Maraming salamat sa lahat ng masasayang karanasan
na babaunin ko kailanpaman.

Author: Maudine (originally posted in FB)

Overwhelming
Clean
Resist

Leave a Reply

